Monday, August 22, 2011

หม้อต้มของแก็สที่ควรรู้ ควรเป็นอย่างไร

ในความเป็นจริงนั้นไม่สามารถทำได้ หรือไม่มีจริงในโลก มีเพียงแต่ใกล้เคียง หรือ พูดง่ายๆหม้อในฝัน หม้อต้มนั้น จริงๆแล้วมันไม่ได้ต้มแก๊สอย่างชื่อของมันหรอกนะครับ มันเอาน้ำร้อนจากเครื่องมาระบายความเย็นจากการทำงานของมัน หน้าที่มันคือ ลดแรงดันจากถัง มาให้พอเหมาะกับความต้องการของเครื่อง ในการทำงานนั้น ตัวมันจะเย็น ตากฏเทอโมไดนานมิกส์
หม้อต้มแก๊ส ในที่นี้ขอพูดถึงหม้อ ต้มแก๊สระบบดูดเพียงอย่างเดียว มีทำหน้าที่เป็นตัวจ่ายปริมาณแก๊สสู่ห้องเผาไหม้ไม่ต้องไปดูถึงหลักการทำงานของมันให้เครียด ปวดหัว เอาเป็นว่ามันมีหน้าที่จ่ายเมื่อเรากระทืบคันเร่ง และเมื่อถอนคันเร่งก็หยุดจ่าย ก็แค่นั้น หลังจากที่ได้ทดลองใช้มาหลากหลายยี่ห้อพอสมควร ก็เลยให้นิยามของหม้อต้มในอุดมคติในทัศนะของผมเองว่า ต้องจ่ายทันทีทันใดเมื่อกระทืบ หม้อต้มทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกชนิด เวลาเหยียบคันเร่ง แวคคั่มจะไปดึงไดอะแฟรมให้หม้อต้มปล่อยแก๊สออกมาเหมือนกันหมด........
                เอ้ายังงั้นก็ใช้หม้อต้มยี่ห้อไหนก็ได้ซิ ไม่จำเป็นต้องเลือกยี่ห้อ ชนิด รุ่น ไม่ใช่ครับ ตามทฤษฎีของผมไม่คิดเช่นนั้น การที่จะเลือกหม้อต้มแก๊สตัวไหนมาใส่ในรถของเราในทฤษฎีของผมมีสองข้อใหญ่ๆที่ต้องให้ความสำคัญคือ
  • 1. ความเป็นหม้อต้มโดยแท้จริง คือ เมื่อเหยียบต้องมาในทันทีทันใด จ่ายในทันทีทันใด อยากให้มาต้องมา ไม่ใช่กระทืบคันเร่งแล้วค่อยๆ จ่าย ไม่เอาผมไม่ต้องการ เผลอๆจ่ายช้าอาจสร้างความเสียหายให้รถได้ง่ายๆ แบ็คไฟร์เคยได้ยินมั้ยครับ เมื่อจ่ายช้าช่วงจังหวะกระทืบ โอกาศแก๊สบางก็เกิดขึ้น โอกาศแบ็คไฟร์จึงเป็นของหม้อต้มประเภทที่ว่านี้ คราวนี้แหละแอร์โฟร์ ท่ออากาศ กรองอากาศ ท่อไอดี ฯลฯ อาจจะต้องเสียเงินซ่อมใหญ่กันบ้าง หม้อต้มแก๊สประเภทนี้สอบตกหากจะเอามาใส่ในรถผม
  • 2. ความทนทานในการใช้งาน ข้อนี้ผมให้ความสนใจน้อยหน่อยเพราะมันเป็นเรื่องปกติของหม้อต้มที่จ่ายเร็ว เมื่อจ่ายเร็ว แรงที่กระทำต่อไดอะเฟรมย่อมมีความรุนแรงสูง เพื่อที่จะได้มาตรงนี้ก็เลยต้องแลกกับอายุการใช้งานของหม้อต้มโดยปริยาย หากต้องการทนทาน รัปประกัน 2 ปี 10 ปี ก็ต้องยอมรับในความช้าในการจ่ายแก๊สไป แต่อะไรละที่ข้าพเจ้าเรียกว่าทนทานในการใช้งาน ก็ประกันซิครับ 1 ปีก็แฮปปี้ละครับ สำหรับหม้อต้มยี่ห้อไหน ก็ได้ที่ราคาไม่แพงจนเกินไป ไม่ต้องมารับใช้ข้าพเจ้านานจนเหม็นขี้หน้าหม้อต้ม(แต่ถ้านานกว่านี้ได้ก็ดี) เป็นราคาที่ผมยอมเสียให้ได้ปีละครั้งได้ คิดให้เป็นอุปกรณ์สิ้นเปลืองไปเลย ไม่จำเป็นต้องผลิตที่ประเทศอะไร
  • 3. ความประหยัด หม้อไม่มีส่วนในการประหยัดเท่าไหร่ มันเป็นเสมือนแม่ครัว ที่มีหน้าที่ทำกับข้าว ส่วนเครื่องก็มีหน้าที่กิน การที่รถจะมีแรงขึ้นมาได้นั้น มันก็ต้องเอาแก๊สไปเผา เผาออกมาเป็นความร้อน เอาความร้อนมาแปลงเป็นพลังงานกล แล้วเอามาหมุนลูกล้อในที่สุด เราไม่สามารถเผาแก๊สน้อยๆแล้วได้พลังออกมาเยอะได้ เผาเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น ดังนั้น หม้อจึงไม่ค่อยมีผลทางด้านการประหยัดเท่าไหร่นักตามที่คิดๆกันไป
ทั้งหมดที่กล่าวมานี่แหละที่ผมเรียกว่าหม้อต้มในอุดมคติ ไม่ใช่หม้อต้มใบนี้ผลิตจากอิตตาลี เหรอต้องใบโพธิ์ ไม่ใช่หม้อต้มนี้รัปประกัน 2 ปี 10 ปี ดังที่เข้าใจกันอยู่ในทุกวันนี้ หรือท่านว่าเช่นไร

No comments:

Post a Comment