Monday, August 22, 2011

มาตราฐานการติดตั้งแก๊สแอลพีจี LPG Gas ที่ควรรู้


มาตราฐานการติดตั้งแก๊สแอลพีจี ถึงทุกวันนี้ยังจะไม่มีกฎหมายออกมาเป็นรูปธรรมแต่ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าภายในปีหน้าทั้งผู้ประกอบการ และผู้ที่ใช้รถติดตั้งแก๊สแอลพีจี จะได้ยินคำนี้มากนคุ้นหูขึ้นแน่ๆ มาตราฐานการติดตั้งแอลพีจี ไม่ใช่มาตราฐานที่ใครจะตั้งได้อย่างเช่นทุกวันนี้ แอบอ้างได้ เช่นอู่นี้ได้รับการรับรองมาตราฐานการติดตั้งจากสมาคมxxx โดยนายกสมาคมโน้น สมาคมนี้ หรือไม่มีซะเลยโดยมาแข่งด้านราคาแทน เช่น อู่นี้ติดตั้งแก๊สราคา XX,XXX.-  บาท ถูกกว่าที่นี่ ถูกกว่าที่โน่น อุปกรณ์ก็คล้ายๆกันแหละ.........
มาตราฐานการติดตั้งแก๊สแอลพีจี ถึงทุกวันนี้ยังจะไม่มีกฎหมายออกมาเป็นรูปธรรมแต่ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าภายในปีหน้าทั้งผู้ประกอบการ และผู้ที่ใช้รถติดตั้งแก๊สแอลพีจี จะได้ยินคำนี้มากนคุ้นหูขึ้นแน่ๆ มาตราฐานการติดตั้งแอลพีจี ไม่ใช่มาตราฐานที่ใครจะตั้งได้อย่างเช่นทุกวันนี้ แอบอ้างได้ เช่นอู่นี้ได้รับการรับรองมาตราฐานการติดตั้งจากสมาคมxxx โดยนายกสมาคมโน้น สมาคมนี้ หรือไม่มีซะเลยโดยมาแข่งด้านราคาแทน เช่น อู่นี้ติดตั้งแก๊สราคา XX,XXX.-  บาท ถูกกว่าที่นี่ ถูกกว่าที่โน่น อุปกรณ์ก็คล้ายๆกันแหละ......... มาตราฐานการติดตั้งที่จะออกมาเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเข้ามาแก้ไขเหตุการหลายๆรูปแบบที่ส่งผลในทางด้านลบให้กับวงการแก๊ส ณ ตอนนี้ได้ การที่มาตราฐานจะออกมาโดยมีตัวบทกฎหมายนี้จะทำให้ประชาชนทั่วไปตัดสินใจหรือติดตั้งแก๊สโดยใช้เหตุผลในทางที่ถูกต้องกันได้มากขึ้น หมายถึงโอกาศเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการติดตั้งก็จะลดลงด้วยเช่นกันการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งออกมาแอบอ้างตัวในรูปแบบสมาคม หรืออะไรก็ตาม แล้วมาให้มาตราฐานต่างๆ นานา ในแง่หนึ่งเป็นแง่ที่ดี เพราะอย่างน้อยจะได้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง แต่ ณ วันนี้ ผลประโยชน์ที่เคลือบแฝงอยู่มันก็ทำให้การพัฒนานั้นไม่เกิดขึ้นจริงๆซักที อู่ที่มีมาตราฐานนั้นจะต้องเข้ากับทางสมาคมเท่านั้น มีค่าใช้จ่ายเท่านี้ ซื้อของจากสมาคม ฯลฯ ตกลงอยากพัฒนาวงการ หรือเข้ามาหากินในวงการก็ยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางคนยังมีประวัติที่ไม่ค่อยขาวสะอาดด้วยยิ่งทำให้วงการน่าเป็นห่วงเข้าไปอีกในความรู้สึกของหลายๆคน ก็ยอมรับทางเราก็หนึ่งในนั้นดังนั้นเลยกลายเป็นอู่มอนสเตอร์ไม่ได้รับรองมาตราฐานไปโดยปริยาย เพราะไม่มีเงินไปเสียค่าสมาชิก ห้า.... ห้า.... ห้า....อีกประเด็นนี้หนักหนาสาหัสเลยในด้านความน่าเป็นห่วงก็คือ ไม่เคยเป็นช่าง ไม่มีอู่ แต่ตุจะติด งั้นทำงัย ต้นทุนไม่มีนี่นา ลดราคาให้ถูกๆเข้าว่าเดี๋ยวคนก็เข้ามาติดตั้งเอง กำไรคันละสามพัน ห้าพันก็พอละ ทำวันละคัน เดือนได้เป็นแสนไม่มีลูกน้อง ทำข้างทางอย่างดีค่าเต้นท์ก็หมื่นสองหมื่น กำไรยังได้เดือนละเป็นแสนเลย ติดได้ 2 เดือนหนีหาทำเลใหม่ เปิดเบอร์มือถือใหม่รับใหม่อีกละลอก แบบนี้ก็มีเยอะ นิสัยคนไทยชอบของถูกอยู่แล้ว เห็นมานัดต่อนัดเสร็จทุกราย บางรายเข้ามาแก้ที่ทางเราโดนข้อหาหมั่นไส้แกล้งถามทำไมเวลาทำไปทำที่นั่น ตอบใกล้บ้าง สะดวกบ้าง ฯลฯ (แต่ไม่เห็นจะมีตอบมาตรงๆเลยว่ามันถูกเลยติดมาดีเลวค่อยว่ากันอีกที) แล้วพอมีปัญหาดันเข้ามาแก้ทางอู่ หรือศูนย์บริการที่เชื่อใจซะงั้น เอ้าตอนนี้มันไกล มันไม่สะดวกทำไมมาได้ละ บางครั้งก็อยากให้เข้าใจในเคสนี้หากศูนย์ไหนรับแก้ไขถ้าคิดราคาสูงลูกค้าก็ด่าแม่ (ราคาสูงใช่จะมีกำไรหากหักลบการลงทุนยังงัยก็สู้ติดตั้งไม่ได้ ดังจะเห็นได้จากบ้างร้านติดตั้งอย่างเดียวตอนเข้าไปจะดีมาก หากติดตั้งเสร็จแล้วจะไปแก้อย่าหวังจะได้ผลในด้านบวกเลย) หากราคาถูกก็เข้าเนื้อ งานแบบนี้เค้าเรียกว่าเก็บขี้ช่างไม่มีใครเค้าอยากทำครับแล้วเกี่ยวอะไรกับมาตราฐานการติดตั้งละ เริ่มออกทะเลไปแล้ว ก็มันยังไม่เกิดเลยหวังว่าคงจะมาช่วยอุดจุดบอดตรงนี้ได้ อู่ที่ได้รับรองมาตราฐานควรจะได้รับจากกรมขนส่ง มีอู่เป็นหลักแหล่ง จดทะเบียนอย่างถูกต้อง เครื่องมือพร้อม ความปลอดภัยในการทำงานสูง ที่สำคัญอุปกรณ์ในการติดตั้งก็จะไม่ทำให้เกิดช่องว่างของราคาสูงแบบที่เป็นอยู่ จนทำให้หลายๆท่านคิดว่าเหมือนกัน เช่นวาล์วตัดก๊าซคืออะไร คือโซลินอยด์ หรือกรอง แล้วบอกว่าอุปกรณ์เราครบกว่าทุกที่เหมือนก๊วยเตี๋ยวธรรมดา กับพิเศษ ยกตัวอย่างซะดีแต่แอบเอากรองไปใส่ให้ซะงั้น คราวนี้แหละกฎจะบอกผู้ติดตั้งเองว่าอุปกรณ์อย่างน้อยที่จำเป็นจะต้องมีอะไรบ้าง กี่รายการ จะไม่มีใครมั่วได้ มาตราฐานการติดตั้งก็ด้วยทำไมถูก ทำไมแพง ขั้นตอนการติดตั้ง จ้างผู้ชำนาญกับคนไม่เป็นมาทำค่าแรงย่อมต่างกัน การจะติดตั้งได้นั้นทราบมาคร่าวๆว่าจะต้องมีกฎอย่างหนึ่งว่าอู่ติดตั้งมาตราฐานจะต้องมีผู้ผ่านการอบรมอย่างน้อยเท่านี้คน ซึ่งจะช่วยให้ข่าวรถระเบิดเพราะใช้แก๊สลดลง เหรอหมดไปซะทีสุดท้ายก็ขอภาวะนานะครับว่ากฎหมายอู่ติดตั้ง

No comments:

Post a Comment